Thong Tay Hoi, VN
Thu, 5/2/2024
scattered clouds
38
Scattered clouds

37°C - 38°C

37%

1005hPa

3.09m/s

40%

10Km

10:34 PM

11:06 AM

Lễ thả đèn Yi Peng ở Chiang Mai, văn hóa tâm linh của đất nước Lanna cổ
Trước năm 2004 khi Việt Nam chưa cấm thả đèn trời, hồi đó còn bé xíu. Nhớ lắm những đêm 30 trước giờ giao thừa, theo chân mấy anh chị lớn đi thả đèn. Đèn tự làm nên cũng lớn lắm, thêm cái bấc đèn cũng lớn nữa lửa cháy hừng hực. Mấy đứa nhỏ tụi mình thì cũng được làm cho mấy cái nhỏ hơn, đốt chơi cùng.
Thả đèn trời ở Việt Nam mình thì không có ý nghĩa gì lớn lao cả, đơn giản như một cách để làm những ngày trước tết trở nên thú vị hơn, khi đốt đèn mỗi đứa bám 1 tay vào kiểu như cũng phụ được gì đó trước khi thả tay cho đèn bay lên.
"Lễ thả đèn Yi Peng hay Yee Peng ở Chiang Mai lại khác, đây là một phần văn hóa tâm linh của đất nước Lanna cổ ở miền bắc Thái Lan. Vào tuần trăng tròn của tháng 12, người dân của vùng này tổ chức lễ 'chiêm bái xá lợi Phật' để mong nhận được sự ban phước.
"Lễ thả đèn Yi Peng hay Yee Peng ở Chiang Mai lại khác, đây là một phần văn hóa tâm linh của đất nước Lanna cổ ở miền bắc Thái Lan. Vào tuần trăng tròn của tháng 12, người dân của vùng này tổ chức lễ 'chiêm bái xá lợi Phật' để mong nhận được sự ban phước. Thả đèn trời có ý nghĩa tượng trưng cho mong muốn những điều không may, bất hạnh được loại bỏ khỏi cuộc sống. Cũng như gửi những điều mong cầu lên thánh tích Phật."
Chiếc đèn của mình chỉ có một chữ 'An', để hiểu được ý nghĩa của chữ An này, hẳn phải là người trải qua nhiều những 'nghiệm - ngộ' trong cuộc sống. Mình không chắc mình nghiệm và ngộ nhiều, nhưng vừa đủ để hiểu ý nghĩa của chữ An. Nên là chữ An là điều mình mong cầu và viết lên chiếc đèn trời ngày hôm ấy. ---- Nguồn: Hoàng Minh Đức

45
5.9K
2
0

Make money easily with Hahalolo!
Featured experience

Gatineau - Nơi Hòa Quyện Giữa Văn Hóa và Thiên Nhiên
Gatineau - Nơi Hòa Quyện Giữa Văn Hóa và Thiên Nhiên
Tickets Vietnam

Tickets Vietnam

5 hours ago

Registered with the Ministry of Industry and Trade
Notified to the Ministry of Industry and Trade
Associate member of the United States Tour Operators Association
© Hahalolo 2017. All rights reserved