Thong Tay Hoi, VN
Mon, 5/6/2024
few clouds
32
Few clouds

31°C - 32°C

66%

1007hPa

4.63m/s

20%

10Km

10:33 PM

11:06 AM

Thị trấn pháo đài dửng dưng trước corona: Xá gì khi ta 'nghỉ chơi' với cả thế giới
Trên ngọn đồi ở phía nam Tây Ban Nha, tồn tại một thị trấn pháo đài nhỏ. Nơi thanh bình này chẳng lo bị dịch bệnh đe dọa, vì chính quyền nơi đây đã quyết định "nghỉ chơi" với cả thế giới tránh dịch bệnh lây lan. Thị trấn pháo đài Zahara de la Sierra ở miền nam Tây Ban Nha từng là cứ điểm quan trọng suốt thời kỳ phong kiến. Những người Moors và đạo giáo Kitô hữu đã chiến đấu và thay phiên chiếm đóng cứ điểm này xuyên suốt thời Trung cổ. Giờ đây vị trí chiến lược của thị trấn nơi vùng nông thôn Andalusia một lần nữa phát huy lợi thế.
Vào ngày 14 tháng 3, thị trấn pháo đài Zahara đã tự cắt đứt lưu thông với thế giới bên ngoài khi virus corona bắt đầu bùng nổ ở Tây Ban Nha. Thị trưởng, ông Santiago Galván, 40 tuổi, đã quyết định phong tỏa 4 trên 5 lối vào thị trấn Zahara de la Sierra, ngay hôm Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp. Chỉ ít hôm sau đất nước rơi vào tình trạng mất kiểm soát.


Trước số người chết gia tăng chóng mặt trên khắp Tây Ban Nha, nhưng cả 1.400 cư dân của thị trấn pháo đài này vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Người dân thị trấn cũng đồng lòng cùng ông Galván. Một phần tư người dân ở đây trên 65 tuổi và đa số họ sống cùng nhau trong những nhà dưỡng lão địa phương.

Hệt như những cư dân cao tuổi đáng kính, cả thị trấn pháo đài toát lên vẻ cổ kính mà hiếm đâu có được. Những ngôi nhà màu trắng và những con đường hẹp của Zahara men theo sườn đồi dốc đứng, nhìn lên các công trình từ thời trung cổ và hướng xuống một hồ chứa phủ quanh bởi những lùm ô liu tươi tốt. Cách Seville chỉ một giờ di chuyển bằng xe hơi, Zahara từng là điểm đến thân thuộc của vô vàn du khách. Những ngày đầu phong tỏa, rất nhiều du khách đã phải quay xe đi về trong tiếc nuối tột cùng.
Trạm kiểm soát của thị trấn pháo đài nằm trên lối vào duy nhất, và được các sĩ quan cảnh sát kiểm tra gắt gao. Hai nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ sẽ phun khử trùng xe lưu thông với hỗn hợp thuốc và nước. Các phương tiện thậm chí phải đi qua một loại chất kháng khuẩn để đảm bảo lốp xe của họ được khử trùng. "Chúng tôi không để sót chiếc xe nào", ông Galván nói. Thị trưởng thừa nhận rằng các biện pháp như vậy có hiệu quả từ 20% đến 80%, nhưng trên hết là sự an toàn cho cư dân. "Chúng tôi đã cố gắng mang lại sự thanh bình cho người dân của mình. Họ biết sẽ không ai mang nguy cơ được phép vào."
Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tương tự cũng được thực hiện bên trong thị trấn Zahara. Mỗi thứ Hai và thứ Năm lúc 5:30 chiều, một nhóm khoảng 10 người sẽ khử trùng thị trấn, tất cả các đường phố, quảng trường và khu vực sân nhà. Nhóm người này đến từ mọi tầng lớp trong thị trấn, ví như bác nông dân địa phương Antonio Atienza, chủ sở hữu chiếc máy kéo chạy phun thuốc khắp thị trấn. Hiệp hội phụ nữ địa phương Zaharilla cũng thuê hai người đi giao hàng tạp hóa và y tế để giảm số lượng cư dân ra đường, đặc biệt là những người già dễ bị nhiễm viruss. Họ làm việc khoảng 11 giờ một ngày và sổ đơn đặt hàng không ngừng gia tăng. Bên cạnh việc tổ chức dịch vụ giao hàng, hiệp hội phụ nữ Zaharilla chăm sóc người già không thể tự nấu ăn bằng cách để thức ăn ở trước cửa và sắp xếp sửa chữa đồ vật cho họ. Một trang Facebook cũng được lập ra, đăng tải những bức ảnh kỷ niệm và giúp người lớn tuổi địa phương trò chuyện cùng nhau. Thị trấn cũng trang bị hai chiếc xe với âm nhạc sôi động và ánh sáng rực rỡ, vì vậy những người trẻ có thể tiệc tùng ngay trên ban công nhà mình. Đời sống kinh tế của hàng trăm thị trấn nhỏ ở Tây Ban Nha như Zahara phụ thuộc vào các doanh nghiệp gia đình, những người tự làm chủ. Vì vậy, hội đồng thị trấn luôn có một quỹ dự phòng để trang trải chi phí điện, nước và thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong tình trạng khẩn cấp quốc gia. Galván khẳng định sẽ xây dựng và bảo vệ Zahara như một cộng đồng gắn kết trong nội bộ và tách biệt với bên ngoài. Nhưng thị trưởng biết rằng, sẽ đến lúc Zahara cần sự giúp đỡ từ Madrid hoặc chính quyền bang nếu tình trạng dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp. Giống như hàng triệu người Tây Ban Nha, ông Galván vẫn theo dõi bản tin Covid-19 hàng ngày của Bộ Y tế Tây Ban Nha, và hy vọng rằng dịch bệnh này cũng sẽ qua đi. Nguồn: Danh Bùi

34
81
0
0

Make money easily with Hahalolo!
Featured experience

Sandspit - Nơi Hòa Mình Giữa Đại Dương
Sandspit - Nơi Hòa Mình Giữa Đại Dương
Tickets Vietnam

Tickets Vietnam

9 hours ago

Registered with the Ministry of Industry and Trade
Notified to the Ministry of Industry and Trade
Associate member of the United States Tour Operators Association
© Hahalolo 2017. All rights reserved