Thong Tay Hoi, VN
Sat, 5/4/2024
scattered clouds
35
Scattered clouds

35°C - 36°C

49%

1008hPa

3.6m/s

40%

10Km

10:34 PM

11:06 AM

Seollal - phong tục đón Tết Nguyên đán của người Hàn Quốc
Trong 1 năm, người Hàn Quốc có 2 kì nghỉ lớn là Tết Nguyên đán Seollal và Tết Trung thu Chuseok. Trong đó, Seollal là dịp đánh dấu năm mới, thời điểm hiếu kính tổ tiên và cơ hội đoàn tụ cùng gia đình. Họ có những phong tục đón Tết Nguyên đán độc đáo không kém gì người Hoa hay Việt Nam. Seollal của người Hàn bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 âm lịch và kéo dài 3 ngày, nhưng trước đó cả tuần, người ta đã bắt tay vào chuẩn bị cho Tết. CHUẨN BỊ TRƯỚC TẾT Từ cuối tháng Chạp, các bà, các mẹ sẽ đi chợ Tết để mua nguyên liệu trữ sẵn và làm lễ cũng ngày đầu năm mới, bao gồm thịt, cá, hoa quả… sau đó chuẩn bị thức ăn, làm bánh tteok, quét dọn nhà cửa. Người đi xa thì bắt đầu mua quà, gói quà Tết để tặng người trong gia đình, họ hàng và bạn bè. Các món quà thường là thức ăn, hoa quả, nhân sâm, cá, mật ong, cá khô… Ngoài ra còn có các sản phẩm về sức khỏe, đồ dùng cá nhân.
Người Hàn chuẩn bị quà Tết để tặng người thân. Ảnh: momsmagazine.co.kr Hầu hết những người làm việc tại thành phố lớn đều về quê ăn Tết. Nhiều năm trở lại đây thì có xu hướng mới là cha mẹ ở quê lên thành phố ăn Tết cùng con cái. Do đó nếu du lịch đến các thành phố chính của Hàn Quốc vào dịp này, bạn vẫn có thể cảm nhận được không khí Tết vui vẻ và náo nhiệt. NHỮNG HOẠT ĐỘNG TRONG ĐÊM GIAO THỪA Trước giao thừa, người Hàn thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần. Người Hàn sẽ đốt các thanh tre để xua đuổi tà ma vì họ tin rằng tiếng nổ của thanh tre giúp dọa được ma quỷ bỏ chạy. Đêm giao thừa không ai được ngủ, đây là truyền thống từ xa xưa. Họ quan niệm nếu ngủ thì sáng hôm sau khi thức dậy sẽ bị bạc trắng cả lông mi, đầu óc kém minh mẫn. Người Hàn Quốc đặt "xẻng lộc" Bok-jo-ri bằng rơm trước cổng nhà để đón lộc. Theo họ, làm như vậy là để hốt thóc gạo rơi vãi ngoài cửa, cũng có nghĩa là sẽ nhận được phúc lộc quanh năm.
Người Hàn Quốc đặt xẻng lộc Bok-jo-ri bằng rơm trước cổng nhà để đón lộc. Ảnh: icolanguage.edu.vn PHONG TỤC NGÀY ĐẦU NĂM Người Hàn mặc trang phục Hanbok truyền thống để thực hiện các nghi lễ của tổ tiên, chơi các trò chơi dân gian trong suốt dịp Tết Seollal.
Người Hàn mặc trang phục Hanbok truyền thống dịp Tết. Ảnh: thongtinhanquoc.com Lễ vật để cúng trong ngày đầu năm thường được chú trọng. Các gia đình mất rất nhiều thời gian để làm đồ cúng. Người Hàn tin rằng nếu đồ cúng ngon và trình bày đẹp mắt thì sẽ làm hài lòng ông bà tổ tiên hơn. Có khoảng 20 món ăn khác nhau được bày lên bàn thờ, tùy theo vùng miền và tập tục.
Lễ vật cúng gia tiên. Ảnh: theworldnews.net Trước đây việc chuẩn bị đồ ăn đều do phụ nữ trong gia đình làm, nhưng ngày nay đã có các dịch vụ cung cấp với giá cả hợp lí, giúp người Hàn tiết kiệm thời gian và yên tâm ăn Tết hơn. Nghi lễ cúng tổ tiên là việc đầu tiên phải làm trong ngày mùng 1. Toàn bộ thành viên trong gia đình phải ăn mặc chỉnh tề, tập trung trước bàn thờ để cúi lạy tổ tiên, cầu mong một năm mới may mắn và bình an.
Mọi người cúi đầu bái lạy tổ tiên. Ảnh: koryo-saram.ru Sau lễ cúng gia tiên, mọi người sẽ quây quần bên nhau để ăn bữa ăn đầu tiên trong năm mới. Món ăn không thể thiếu trong dịp này là tteokguk - canh bánh gạo truyền thống được nấu từ bánh gạo, thịt bò, trứng và rau. Chỉ khi ăn xong món tteokguk thì người Hàn mới lớn thêm một tuổi. Thế nên, người Hàn thường hỏi tuổi nhau một cách vui vẻ bằng câu: “Cậu đã ăn bao nhiều lần tteokguk rồi?”
Người Hàn ăn món tteokguk vào ngày đầu năm. Ảnh: thongtinhanquoc.com Sau bữa ăn, người trẻ và các em nhỏ sẽ cùng bái lạy người già và tặng quà. Ông bà cũng sẽ chúc con cháu một năm thịnh vượng. Người lớn sẽ tặng trẻ em tiền mừng tuổi gọi là sebaetdon. Thời gian còn lại trong ngày, các thành viên sẽ cùng chơi các trò chơi dân gian, ăn uống và trò chuyện.
Người trẻ cúi lạy chúc Tết người lớn tuổi trong gia đình. Ảnh: thongtinhanquoc.com CÁC TRÒ CHƠI TRUYỀN THỐNG Yutnori là trò chơi truyền thống trong dịp Tết Seollal của người Hàn. Yutnori tương tự với cờ cá ngựa của Việt Nam. Người chơi tung 4 thanh gỗ để di chuyển. Trò này khá dễ nên trẻ em và người lớn đều có thể chơi cùng nhau, tăng thêm tinh thần gắn kết.
Yutnori là trò chơi truyền thống của người Hàn dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: thongtinhanquoc.com Ngoài ra còn có các trò chơi khác như đá cầu - Jegi-chagi, chơi bập bênh Neoltwiggi, ném mũi tên Tuho, thả diều Yeon-naligi.
Trò chơi truyền thống gắn kết các thành viên trong gia đình. Ảnh: thongtinhanquoc.com Cuối ngày, mọi người sẽ cùng nhau xem các chương trình TV đặc biệt phát sóng trong dịp Tết. ĐI DU LỊCH DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN Thật hiếm khi có một kì nghỉ dài ngày trong năm nên người Hàn cũng thường dùng thời gian nghỉ Tết để đi du lịch. Họ thường đến các khu trượt tuyết hoặc đi spa, ghé thăm các làng truyền thống, tham quan bảo tàng, cung điện… và xem các chương trình biểu diễn.
Đi du lịch dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: vietnammoi.vn Các thành phố lớn như Seoul trong dịp Tết Nguyên đán Seollal sẽ yên tĩnh và vắng lặng hơn thường ngày. Tuy nhiên, các bảo tàng, cung điện và công viên vẫn sẽ mở cửa đón du khách nên bạn có thể yên tâm khi đến đây vào dịp này. Một số điểm đến được gợi ý là Làng Hanok, Cung điện Gyeongbokgung, Tháp truyền hình Namsan, Tam Thanh Giác, Bảo tàng Lịch sử Seoul, Trung tâm Nghệ thuật, Cung điện Deoksugung và Miếu thờ Hoàng gia Jongmyo Shrine. Nguồn: Cẩm Luyến

11
189
0
0
Make money easily with Hahalolo!
Featured experience

Bí quyết vàng săn vé máy bay Vietjet Air giá rẻ chỉ từ 99K: Du lịch VIỆT NAM "MÊ MẨN"
Bí quyết vàng săn vé máy bay Vietjet Air giá rẻ chỉ từ 99K: Du lịch VIỆT NAM "MÊ MẨN"
Registered with the Ministry of Industry and Trade
Notified to the Ministry of Industry and Trade
Associate member of the United States Tour Operators Association
© Hahalolo 2017. All rights reserved