Thong Tay Hoi, VN

10:35 PM

11:05 AM

Bình Ba - Một hòn đảo đẹp đến nao lòng
Bình Ba, một hòn đảo quân sự của Việt Nam, đẹp đến nao lòng mà còn lạ, lạ với tôi - một công dân Việt Nam. Nhắc đến Khánh Hoà thì chắc nhiều người nhớ ngay đến Thành phố biển Nha Trang, nơi có những khu du lịch nổi tiếng, những danh lam thắng cảnh, những bãi biển trải dài. Nhưng với tôi, Khánh Hoà là nơi có những hòn đảo đẹp tuyệt vời, Đảo Yến với bãi biển đôi lạ kì, Đảo Bình Hưng - một mảnh ghép không thể thiếu trong Tứ Bình của Khánh Hoà,.... và Đảo Bình Ba.
Xưa nay tôi vẫn chỉ nghĩ Bình Ba là đảo quân sự, làm sao mà du lịch được, cho đến khi tôi đặt chân đến nơi đây. Bình Ba ồn ào, Bình Ba náo nhiệt, Bình Ba vui tươi y như một thành phố biển vậy. Bình Ba chả giống một hòn đảo quân sự nghiêm ngặt, lạnh lùng giống như tôi vốn tưởng tượng. Vậy mới nói " Vì nước mình còn lạ ". Là một cô bé học ngành du lịch với ước mơ được đi du lịch khắp thế giới nhưng lại trầm trồ, ngỡ ngàng khi đặt chân tới một hòn đảo trên quê hương mình. Đây không phải là lần đầu tiên tôi có cảm giác ấy. Vào năm kia, khi lần đầu đặt chân đến hòn đảo Phú Quý tôi cũng đã đặt câu hỏi y như vậy "Tại sao Việt Nam đẹp như vậy mà xưa nay mình không hề biết? " Có lẽ câu hỏi đó đã thôi thúc tôi đi thật nhiều, và sẽ thật nhiều để lan toả sự diệu kì của phong cảnh và con người Việt Nam. Để nói về Bình Ba thì không lời diễn tả nào bằng việc bạn trực tiếp đi và cảm nhận bằng tất cả giác quan. Bình Ba có biển, có núi, có những bãi tắm nước trong thấy đáy và có cả những con người rất lạ.
Màu biển Bình Ba lạ lắm, không phải xanh dương mà là một màu xanh ngọc. Từ xa có thể thấy được sự chuyển màu của biển. Gần bờ, biển là màu cát trắng, là màu của những bọt biển, con sóng đang bay tứ tung. Đi ra xa một chút, biển mang một màu xanh ngọc ngọt ngào, dịu dàng dưới nắng. Gần đường chân trời, biển lại trở về với màu của đại dương, một màu xanh đậm mà chúng ta thường hay tưởng tượng về biển. Có phải bạn nghĩ như vậy là đã kết thúc dải màu? Nhưng không, màu biển của Bình Ba còn là màu của bầu trời, xanh lơ rồi xanh ngắt. Biển Bình Ba nhiều đá lắm, có tảng đá đã xanh rờn vì rêu, có tảng lại treo mình trên bờ chờ người đến khám phá. Tôi thích đá, thích những bãi biển có đá, một phần vì khi chụp ảnh sẽ có nhiều tầng cảnh giúp những bức hình của tôi sâu hơn, một phần vì tôi thích leo lên những bãi đá. Nằm ườn trên đó và nhìn về biển.
Người dân Bình Ba lạ lắm, họ đối xử với tôi như thể người trong gia đình vậy. Họ cho đi và cũng chẳng để tâm sẽ nhận lại được điều gì, họ thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách và dễ thương vô cùng. Nhiều lúc tôi tự hỏi liệu mình có quá hời hợt với những người xung quanh không khi tôi thấy cái cách mà người dân Bình Ba đối xử với người lần đầu gặp là tôi. Họ sẵn sàng dành cả 1 ngày dẫn tụi tôi đi tham quan bè Tôm Hùm, chỉ vì tôi nói thích ăn Nhum mà họ bắt lên hàng chục con. Họ cho chúng tôi ăn trưa cùng họ, ăn bữa trưa đơn giản, bình dị thôi nhưng 6 ngày không thiếu bữa nào.
Tôi hay nói đùa, chuyến đi này quan liêu quá. Phải chăng chỉ vì tôi có 1 người bạn đã thân quen với người dân trên đảo nên chúng tôi mới có những trải nghiệm như vậy? Điều đó cứ luẩn quẩn trong đầu tôi cho đến một buổi chiều, chúng tôi đi lượn lờ chụp ảnh tại Bãi Chướng, xa xa thấy có mấy anh chị đang nướng cá nhậu bia. Cũng không có quen biết trước nên tôi không để ý lắm, cho tới khi tôi nghe xa xa có ai đó gọi tên mình. Thì ra là họ, họ rủ chúng tôi sang ngồi chung. Họ cũng ngại, đoán bừa tên chúng tôi rồi gọi thử xem sao. Ấy thế mà họ lại gọi đoán đúng tên tôi - Ngọc. Thần kì như vậy đấy, tôi có hỏi lại bạn tôi xem có quen không và nhận được câu trả lời "không quen nhưng họ mời thì mình sang thôi". Tôi có chút ngần ngại, xưa giờ cũng không hẳn là hướng nội nhưng có chút ngại người lạ. Đơn giản vì tôi không biết phải bắt đầu câu chuyện như thế nào. Nhưng bạn tôi, cô ấy tự nhiên lắm, ngồi lại cùng họ, uống bia với họ, ăn cá nướng với họ, hỏi họ những câu chuyện về cuộc sống trên đảo. Tôi thì ngồi nghe. Lúc ấy chợt nhận ra chuyến đi này không hề quan liêu, chỉ là tôi không cởi mở để đón nhận những câu chuyện mới, những người bạn mới. Phải chăng điều ấy đã giới hạn những điều mà tôi được thấy, được nghe, được trải nghiệm. Chuyến đi này đã giúp tôi nhận ra được nhiều điều...
Viết mấy dòng này, tự nhiên lại nhớ tới hồi còn đi học viết văn tả cảnh. Tốt nghiệp xong, tôi ít viết hơn hẳn có lẽ vì chỉ cần cầm điện thoại lên chụp một tấm là xong, đâu cần chi dài dòng văn vẻ. Nhưng đi Bình Ba về, tôi lại muốn viết, viết lên những cảm xúc, cảm nhận của riêng tôi mà bức ảnh đã không ghi lại hết được. Cũng là để chia sẻ một cách sâu sắc hơn, rõ ràng hơn tới mọi người, biết đâu sẽ có người vì đọc được bài viết này của tôi mà xách ba lô lên và đi liền thì sao. ---------- Nguồn: Trần Bảo Ngọc

Make money easily with Hahalolo!