Thong Tay Hoi, VN
Sat, 4/27/2024
few clouds
31
Few clouds

30°C - 31°C

79%

1007hPa

4.12m/s

20%

10Km

10:36 PM

11:05 AM

Ăn gì ở Vinh? 10 món ngon nên thử một lần khi đến Vinh.
1. Súp lươn Nghệ An Nếu bạn search từ khoá “ăn gì ở Vinh”. Thì món súp lươn luôn là món ăn được giới thiệu đầu tiên khi tìm về ẩm thực Nghệ An. Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp; có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương sống, trĩ nội, phong thấp,.. Thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci. Từ lươn có thể chế biến thành các món như cháo lươn; lươn xào; miến lươn,… Đặc biệt là súp lươn thơm lừng, những miếng lươn tươi, mềm; ớt cũng không quá cay, nước soup ngọt lịm được ăn cùng với bánh mì.
Mỗi hương vị – một cá tính riêng biệt nhưng lại được quyện vào nhau tạo nên hương vị đặc trưng, khiến ta ăn một lần là nhớ mãi. Thật sự, tác giả không biết dùng từ nào để có thể diễn tả cái vị ngon của nó được, chắc chắn khi có dịp ghé qua thành Vinh bạn hãy thưởng thức chúng. Ngày nay trên khắp toàn quốc đều có nhiều quán sup lươn mọc lên như nấm nhưng lời khuyên cho các bạn là hãy vào đúng quán lươn của người xứ nghệ thì các bạn mới thưởng thức trọn vị cháo lươn nghệ an nhé. Mỗi bát soup cũng không quá đắt đâu, có giá dao động: 20.000 – 30.000 VNĐ thôi ạ. 2. Cháo canh Nghệ An Đây là món ăn phổ biến thứ 2 khi bạn muốn “ăn gì ở Vinh”. Cháo Canh là một món ăn nghe khá lạ, nhưng nếu một lần thưởng thức bạn sẽ nhớ mãi. Cháo canh vinh nghệ an là đặc sản nổi tiếng của xứ nghệ mà không nơi nào có được. Bánh canh có rất nhiều vị khác nhau như: Bánh canh tôm, Bánh canh giò heo, Bánh canh thịt,…Bánh canh được làm từ bột mỳ. Về cơ bản thì hình dạng sợi bánh để nấu cháo canh cũng tương tự sợi bún, nhưng lại không nhỏ và tròn mà hơi to, dày và ngắn hơn. Bột mì nhào với nước cho nhuyễn, rồi đem cán bột ra thành nhiều sợi, để riêng vào một tô. Một thứ rất quan trọng nữa làm nên món cháo canh nổi tiếng này là nước dùng. Nước dùng được chế biến từ xương lợn ninh nhừ (hoặc thịt lợn xay). Trong khi ninh xương thì hớt sạch bọt trong nồi để nước dùng ngọt và trong hơn. Nêm gia vị và bột nêm cho vừa ăn.



Khi chuẩn bị ăn, cho sợi mỳ vào tô, múc nước dùng chan vào bát. Tô bánh canh được ăn kèm một ít thịt nạc, thêm vài miếng giò, đôi quả trứng cút. Rắc thêm ít tiêu hành lên bát cháo nghi ngút khói, và dùng thêm thìa mắm một ít ớt nữa. Quá là ngon nghĩ thôi đã chảy dãi ra rồi. Lưu ý cho các bạn là muốn ăn cháo canh ngon là phải chọn nơi làm sợi bánh canh thủ công chứ sợi bánh mà dùng máy lăn thì khô cứng và không ngon ngọt đâu nhé. Một bát Bánh canh chỉ có giá từ 15.000 – 25.000 VNĐ thôi ạ 3. Xôi Vinh
Khác với xôi ở Hà Nội thường là xôi chan nước thịt, hạt xôi rời và hấp dẫn bởi thật nhiều món ăn kèm theo. Xôi ở Vinh là xôi chấm, loại xôi đồ, hạt nếp thái dài, dẻo sánh thường ăn kèm với trứng rán thêm một khúc giò lợn. Một nắm xôi chấm vô muối vừng lạc chan dầu rán thì cha của ngon. Trời đông hanh hao se lạnh thế này mà thưởng thức món xôi vinh thơm lừng béo ngậy thì còn chi bằng nữa ạ.

4. Bánh Bèo Bánh bèo là món ăn có ở rất nhiều vùng và luôn chiều lòng các thực khách như: Bánh bèo Hải Phòng, bánh bèo Hà Tĩnh, bánh bèo Huế. Khác với các nơi khác bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lọc với nhân tôm thịt, xào lên cùng hành mỡ và ăn với rau mùi, kèm thêm một ít nước dùng.
Vị bánh bèo ngòn ngọt trộn lẫn với vị bùi của tôm và thịt. Xen vào chút cay cay nồng nồng của ớt. Bổ sung vào bánh là vị thơm thơm của hành phi và rau mùi. Bánh bèo Vinh như đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức vậy. Đây là một trong những món ăn hay được mua làm quà về nhất của các du khách khi đến Vinh. Ở Vinh có nhiều nơi bán bánh bèo nhưng ngon nhất vẫn là bánh bèo ở đường Nguyễn Văn Cừ. Nếu đến Vinh bạn hãy qua đây để thưởng thức nhé. 5. Bánh mướt Nghệ An Món ăn này thoạt nhìn bạn sẽ thấy giống bánh cuốn của miền Bắc, bánh ướt ở miền Nam, nhưng khi ăn lại thấy hương vị riêng biệt của người dân xứ Nghệ. Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ của người lớn, cuộn tròn, mềm, mịn, trắng trong. Chỉ cần chén nước mắm vắt chanh, đường vừa đủ, ớt cắt lát mỏng thế là có thể ăn đến no, bởi nguyên liệu của bánh không phải cái gì khác ngoài gạo tẻ. Bánh mướt có thể ăn với các loại nước dùng: bò hầm, xáo vịt, xáo gà, rồi lòng heo, giò lụa, thịt chó… Tất nhiên không thể thiếu được rau rợ với dưa, giá, xà lách, rau thơm…
6. Giò bê Nam Đàn Khác với giò lụa truyền thống như giò lợn, giò bò phải xay nhuyễn, giò bê Nghệ An được làm theo kiểu dăm bông. Từ thịt me ( thịt bê), bì me, bì lợn, gia vị, hạt tiêu và nước mắm nguyên chất. Tất cả được cuộn tròn và gói lại thành giò. Ngoài cùng là lớp trứng gà ta chiên cuộn bên ngoài sau đó được hấp trong nồi gang đun bằng củi trong vòng 12h. Đây là những nét khác biệt làm nên thương hiệu giò bê nghệ an.
Vài năm trở lại đây, giò bê Nam Đàn trở thành món quà biếu, món ăn trong ngày Tết phổ biến ở khắp các tỉnh thành Việt Nam. Giá mỗi kg giò bê không quá đắt lại mang đến cảm giác lạ miệng, chấm cùng tương ớt rồi nhâm nhi bên ly rượu, cốc bia vừa khoái khẩu vừa hợp lạ lùng. 7. Nem lụi Vinh Món Nem lụi Vinh khá giống nem lụi Huế. Món này được chế tác thì thịt xay tẩm ướp da vị mặn – ngọt – chua – cay thơm lừng mùi sả. Thịt xay sau khi ướp ngấm vị thì cuộn vào nhánh sả và đem nướng. Món này ăn kèm rau sống chấm chẻo thì tuyệt cú mèo các bạn ạ. Ai vào vinh mà không ăn món ni thì phí cả chuyến du lịch ấy nhé!
8. Nhút Thanh Chương Nhắc đến các món ngon xứ Nghệ thì không thể không nhắc đến món nhút Thanh Chương. Quả nhút – Quả mít muối mặn ăn với cơm, món này giống như món dưa muối ở ngoài Bắc. Ở xứ Nghệ có nhiều nơi làm nhút nhưng ngon và làm nên thương hiệu là nhút Thanh Chương. Vật liệu để làm nhút gồm có mít xanh và muối trắng. Mít xanh, loại ương ương càng ngon. Mít đang ở trên cây, người ta hái xuống, gọt sạch vỏ ngoài, rửa cho hết nhựa rồi bỏ vào nong hoặc nia, dùng dao băm hoặc thái thành từng sợi. Sau đó cho muối trộn đều rồi bỏ vào cối giã sơ qua, dùng tay vò cho mềm ra. Cuối cùng bỏ vào vại sành khỏa đều trên bề mặt, bỏ vỉ vào dằn đá cho nén xuống, đổ nước muối loãng vào cho ngập vỉ, đậy nắp che bụi, ủ khoảng 5-6 ngày. Hàng ngày trong bữa cơm, một bát nhút và nước mắm làm nước chấm là đủ. Ngoài ra nhút còn được chế biến thành món canh hoặc xào.
Nhút ăn giòn giòn, mặn của muối, cay xè của ớt, và dậy mùi thơm của mít, thanh ngọt của mía đường…”quyện” một vị ngon rất đặc biệt. Đến Nghệ An, ăn một bữa cơm quê dân dã với nhút du khách sẽ hiểu hơn về con người và sự đậm đà xứ Nghệ. 9. Tương Nam Đàn Khác với tương bần hạt đậu được xay nhuyễn. Tương Nam Đàn độc đáo ở chỗ là tương mảnh, tức là hạt đậu làm tương chỉ xay vỡ thành từng mảnh đậu. Chai tương Nam Đàn có màu vàng sánh như mật ong.
10. Cá mát sông Giăng Cá mát là loài các sống thành bầy đàn trong khe đá nên kích thước nhỏ. Con “bự” chỉ từ 0.5 – 0.8 kg. Hàng năm, tháng 8 âm lịch là vào mùa cá mát. Thịt cá mát rất lành, bổ, thơm ngon, hơi có vị đắng vì khi chế biến không vứt bỏ ruột (ruột cá rất sạch vì chủ yếu ăn thức ăn thực vật), mỡ béo ít xương và ngon nhất là phần đầu (không như các loại cá khác, đầu cá mát rất mềm, giòn). Cá mát có thể kho, rán, nướng… Dù chế biến theo kiểu nào thì thịt cũng rất bùi, rất thơm.
Hi vọng với 10 món ngon ở vinh nghệ an – đặc sản ở vinh nghệ an mà mình đã giới thiệu cho các bạn trên đây sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi “Ăn gì ở Vinh”. Nếu đặt chân đến xứ nghệ thì các bạn đừng quên thưởng thức 1 trong 12 món ngon ở trên đây và cũng đừng quên mua về làm quà biếu (Đối với các món đặc sản khô mang về được) cho bạn bè người thân. Nguồn: vanchai.net

9
126
0
0

  • Nhật Tường
    Nhật Tường
    mình vừa nuốt nước bọt khi xem ảnh này
    • Haha

    • Reply
    • 4 years ago
    • Mộng Lành
      Mộng Lành
      ước 1 lần được đến vinh để thử món này hihi
      • Haha

      • Reply
      • 4 years ago
      • Giang Anh
        Giang Anh
        Chời ơi đang trưa màaaa
        • Haha

        • Reply
        • 4 years ago
        Make money easily with Hahalolo!
        Featured experience

        Khám phá thành phố Gatineau xinh đẹp
        Khám phá thành phố Gatineau xinh đẹp
        Tickets Vietnam

        Tickets Vietnam

        7 hours ago

        Registered with the Ministry of Industry and Trade
        Notified to the Ministry of Industry and Trade
        Associate member of the United States Tour Operators Association
        © Hahalolo 2017. All rights reserved