Thong Tay Hoi, VN
Tue, 4/23/2024
few clouds
33
Few clouds

32°C - 33°C

46%

1005hPa

4.12m/s

20%

10Km

10:38 PM

11:04 AM

Trót 'dính thính' trước hương vị độc lạ của món nem bưởi Tây Ninh 😋😋
Bên cạnh bánh tráng phơi sương hay muối tôm nức tiếng thì nem bưởi Tây Ninh cũng khiến bao thực khách phải "đổ đứ đừ". Đ𝐨̂𝐢 𝐧𝐞́𝐭 𝐯𝐞̂̀ 𝐦𝐨́𝐧 𝐧𝐞𝐦 𝐛𝐮̛𝐨̛̉𝐢 𝐓𝐚̂𝐲 𝐍𝐢𝐧𝐡 Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với các món ăn thơm ngon như: sinh tố, nước ép, chè, nộm và salad...được làm ra từ múi bưởi - thứ có hàm lượng vitamin C tuyệt vời giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, chống oxi hóa, chống stress, viêm khớp và các bệnh liên quan đến hen suyễn...Cũng như việc sử dụng vỏ bưởi để làm dầu thơm, khử mùi cho tủ lạnh hay làm đẹp tóc và da... Song ít ai biết rằng, vỏ bưởi cũng có thể làm nên những món ăn "tuyệt phẩm" hút hồn thực khách, tiêu biểu như nem bưởi chay - món ăn độc nhất vô nhị ở Tây Ninh.


Cho đến hiện tại, vẫn không ai biết được ai là người sáng chế ra món nem này và tạo ra nó từ khi nào, chỉ biết rằng, trước đây vào năm 1962 đã có gia đình làm món nem chay, nhưng do nhiều lý do nên sau 10 năm gắn bó họ đã không làm nữa. Còn những lò nem hiện tại ở khu vực Tây Ninh thì đều có thâm niên trên 20 năm. Qua đó mới thấy, món đặc sản Tây Ninh này cũng đã có tuổi đời khá cao đấy nhé.

𝐂𝐚́𝐜𝐡 𝐥𝐚̀𝐦 𝐧𝐞𝐦 𝐛𝐮̛𝐨̛̉𝐢 𝐓𝐚̂𝐲 𝐍𝐢𝐧𝐡
Để làm nên được món nem bưởi Tây Ninh ngon đúng điệu thì trước tiên chúng ta phải chuẩn bị thật đầy đủ các nguyên liệu cần thiết là: thính gạo - nguyên liệu chính của mọi món nem và vỏ bưởi - thứ làm nên "cái hồn" của món ăn này, cùng với đó là khế chua, đu đủ xanh, ở hiểm, tiêu hột, lá vông nem, chùm ruột, lá chuối và các gia vị phổ biến như: nước mắm, đường, mì chính, bột canh hay hạt nêm...
Riêng việc chọn vỏ bưởi cũng phải thật kỹ lưỡng để có được hương vị chuẩn nhất, theo đó, vỏ sẽ được lấy từ những quả bưởi da xanh, to và đang chuyển sang chín. Sau khi gọt lớp vỏ mỏng bên ngoài thì bào cùi thật mỏng, rồi đem đi luộc chín và rửa qua nước nhiều lần cho đến khi hết đắng. Tiếp tục vắt sạch nước vè đem lên bếp rang cho đến khi đạt độ săn nhất định. Công đoạn này khá giống với việc sơ chế cùi làm chè bưởi đấy nhé.

Nem có vẻ ngoài khá giống với nem chua Nếu nem chua Thanh Hóa ăn kèm với tương ớt, nem nắm Giao Thủy chấm với nước mắm tỏi ớt chua ngọt cùng lá sung chan chát thì nem bưởi Tây Ninh lại trở nên ngon hơn khi chấm muối tiêu và ăn cùng rau răm hoặc tỏi, ớt tươi. Thậm chí, nhiều người còn biến tấu làm cho món ăn thêm lạ miệng là ăn kèm với bánh cuốn hoặc bánh mỳ nữa cơ.
Nem ăn cùng rau răm và muối tiêu rất ngon
Có thể ăn kèm với bún Miếng nem hồng hào có độ dai giòn vừa phải, lại vừa có vị mặn, ngọt, thêm chút chua chua của vỏ bưởi và cay xé của ớt, tiêu...tạo nên một hương vị đặc biệt, lan tỏa trong mọi giác quan và không lẫn vào đâu được. Nhất là khi uống cùng vài lon bia mát lạnh là tốn "mồi" phải biết luôn đấy. Đ𝐢̣𝐚 𝐜𝐡𝐢̉ 𝐦𝐮𝐚 𝐧𝐞𝐦 𝐛𝐮̛𝐨̛̉𝐢 𝐓𝐚̂𝐲 𝐍𝐢𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐨𝐧, 𝐮𝐲 𝐭𝐢́𝐧 Món ăn này thường được xuất hiện trong các bữa tiệc chay với cung cách sang trọng, cũng như được đặt lên bàn thờ gia tiên linh thiêng trong ngày mồng 1 và ngày rằm của người Tây Ninh. Tuy nhiên ngày nay, do món ăn này đã được khá nhiều người biết đến nên ở trong chợ, các quán ăn vặt lề đường hay thậm chí là bến xe cũng đã xuất hiện "nhan nhản" để bạn có thể thưởng thức hay mua về làm quà cho người thân và bạn bè, chắc chắn là ai cũng sẽ mê lắm đấy nhé. Bật mí, nếu bạn muốn mua nem bưởi chay ở Tây Ninh chuẩn vị và ngon nhất thì hãy đến quán nem Sáu Trần ở số 4, ấp Hiệp Nghĩa, xã Hiệp Ninh, thị xã Tây Ninh, vì đây là cơ sở làm nem truyền thống với mỗi ngày cho ra lò từ 20 đến 100 kg nem luôn đấy.
Bạn là người yêu thích những thứ mới lạ, muốn thử những món ăn có hương vị độc đáo thì nem bưởi Tây Ninh chắc chắn là một gợi ý không tồi đâu nhé! Nguồn: Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam

82
109
3
17

Make money easily with Hahalolo!
Featured experience

Hà Nội - Incheon: Khám Phá Hai Văn Hóa Độc Đáo
Hà Nội - Incheon: Khám Phá Hai Văn Hóa Độc Đáo
Tickets Vietnam

Tickets Vietnam

2 hours ago

Registered with the Ministry of Industry and Trade
Notified to the Ministry of Industry and Trade
Associate member of the United States Tour Operators Association
© Hahalolo 2017. All rights reserved