Thong Tay Hoi, VN
Fri, 4/19/2024
broken clouds
30
Broken clouds

30°C - 31°C

79%

1009hPa

2.57m/s

75%

10Km

10:40 PM

11:04 AM

Ghé Thăm Thánh Địa La Vang – Lắng Nghe Sự Tích Đức Mẹ Hiển Linh
Thánh địa La Vang từ lâu đã trở thành một điểm du lịch Quảng Trị nổi tiếng. La Vang là một trong những địa điểm hành hương quan trọng không chỉ riêng đồng bào Công giáo mà còn của cả người không Công giáo và khách du lịch quốc tế. Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Vntrip.vn để tìm hiểu về Thánh địa La Vang và lắng nghe sự tích Đức Mẹ hiển linh nhé.
Thánh địa La Vang ở đâu Thánh địa La Vang nằm trong khu vực xưa gọi là Dinh Cát (đời chúa Nguyễn Hoàng vào nam thế kỷ XVI vùng này gọi là Dinh Cát tức Dinh xây trên một vùng đất cát có khi gọi là Cát Dinh). Ngày nay thuộc xã Hải Phú huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Nơi này cách Thành Cổ Quảng Trị chừng 6km về phía nam và cách thành phố Huế 60km về phía bắc. Thánh Địa La Vang là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của giáo hội Công giáo Việt Nam.
Đường đi đến Thánh địa La Vang Từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc một số nơi khác mà muốn đến Mẹ La Vang – Trung Tâm Hành Hương Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, rất đơn giản. Có nhiều cách và nhiều phương tiện khác nhau. Có thể đi tàu hỏa, xe Bắc – Nam, xe máy… Nếu đi xe Bắc – Nam (QL 1A) thì đến Thị Xã Quảng Trị – Tỉnh Quảng Trị, bạn dừng chân ở Cầu Trắng, sau đó đi xe ôm hoặc taxi vào Thánh địa La Vang (cách 4km).
Nếu đi tàu hỏa, bạn có thể xuống ở Ga Đồng Hà sau đó đi xe ôm hoặc taxi đến Thánh địa La Vang (cách 16km) hoặc ở ga Huế cách La Vang 57km. Dừng ở ga Huế, có thể thuê xe du lịch để đi tham quan Cố Đô Huế, sau đó hành hương về bên Mẹ La Vang. Nếu đi xe máy, trên địa phận xã Hải Phú, phía tay trái có 2 lối rẽ vào cách nhau chừng 5km, một chỗ có tấm bảng đề “La Vang 4km”,và một chỗ có tấm bảng đề “Thánh địa La Vang 2km” là con đường xưa khá rộng đưa khách hành hương vào với thánh địa.
Nguồn gốc tên gọi “La Vang” Nguồn gốc từ La Vang thì có 2 truyền thuyết. Giả thuyết thứ nhất là “La vang” diễn tả tiếng kêu cứu khi thấy thú dữ đến. Những người đi rừng nếu ở lại qua đêm thì thường chia nhau thức canh, nếu thấy động thì “la vang” lên để mọi người đến tiếp cứu. Hoặc là tiếng của các giáo dân la lớn lên khi có việc gì cần nói to vì vùng này có nhiều cây, nói nhỏ không nghe được và khó nhìn thấy nhau.
Một giả thuyết khác là từ “lá vằng”, viết không dấu thành La Vang. Khi giáo dân cùng nhau chạy lên vùng đất này thì bị dịch bệnh, lúc bấy giờ Đức Mẹ đã hiện ra và chỉ cho họ đi tìm một loại lá có tên gọi là lá vằng – uống vào sẽ chữa khỏi bệnh. Đây là một loại lá nấu uống rất tốt cho sức khỏe nên ngày nay rất nhiều người hái hoặc mua về uống.
Sự tích Đức Mẹ hiển linh Có thể nói Thánh địa La Vang là một mảnh đất đầy tình yêu thương của Đức Mẹ khi Người đã hiện ra với dân Chúa năm 1798 dưới thời vua Cảnh Thịnh (con của vua Quang Trung). Theo Tư liệu Tòa Tổng Giám Mục Huế – 1998, dưới triều đại vua Cảnh Thịnh (lên ngôi năm 1792), với chiếu chỉ cấm đạo ngày 17 tháng 8 năm 1798, một số các tín hữu ở gần đồi Dinh Cát (nay là thị xã Quảng Trị) phải tìm nơi trốn ẩn. Họ đã đến lánh nạn tại núi rừng La Vang. Nơi rừng thiêng nước độc, hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó thác vào Chúa và Đức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau dưới gốc cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.Sự tích Đức Mẹ hiển linh
Một hôm khi mọi người đang cùng nhau lần hạt kính Đức Mẹ, bỗng họ nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp, mặc áo choàng dài, trên tay bồng một trẻ sơ sinh, có hai thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Họ nhận ra ngay là Đức Trinh Nữ Maria. Đức Mẹ đã tỏ lòng nhân từ, âu yếm, và an ủi giáo dân để họ có thể vui lòng chịu khó. Mẹ dạy họ hái một loại lá cây có sẵn chung quanh đó, đem nấu nước uống sẽ lành các chứng bệnh. Đức Mẹ lại ban lời hứa: “Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời và ban ơn cho họ.”
Đức Mẹ hiện ra ở La Vang trên thảm cỏ gần gốc cây đa cổ thụ nơi giáo dân đang cầu nguyện. Những giáo dân đang có mặt ở đó đều nhìn thấy phép lạ này. Sau đó, Mẹ còn hiện ra nhiều lần như vậy để nâng đỡ và an ủi con cái Mẹ trong cơn hoạn nạn trong suốt một trăm năm bị bách hại vì đạo. Cũng chính nhờ lời hứa ban ơn của Mẹ mà từ ngày Đức Mẹ hiện ra ở La Vang cho đến nay, có biết bao người đã đến đây để xin ơn và tôn kính Mẹ.
Thánh địa La Vang có gì Thánh địa La Vang còn được gọi với tên “Tiểu vương cung thánh đường La Vang”, đã phải trải qua rất nhiều biến cố của lịch sử, thời gian. Cho đến hôm nay, Thánh địa La Vang dường như tỏa hết nét đẹp cổ kính của mình dưới một góc trời Hải Lăng – Quảng Trị. Kiến trúc của nhà thờ ở đây tuân thủ theo lối kiến trúc truyền thống của các công trình xây dựng nhà thờ Công giáo.
Tuy nhiên, màu rêu phong của nhà thờ đã chấm phá nên nét riêng biệt, khiến ai nhìn thấy lần đầu tiên cũng dễ dàng liên tưởng ngay đến những chặng đường lịch sử, không chỉ riêng mỗi thánh địa mà còn cả một khoảng thời gian đầy sự kiện, nay đã trôi vào quá khứ.
Ở trung tâm của khu Thánh địa, ngày nay còn lại di tích tháp chuông của Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Công trình này được xây dựng từ năm 1924 – 1929, đại trùng tu năm 1959. Vào mùa hè năm 1972, Vương Cung Thánh Đường đã bị hủy hoại do chiến tranh.
Tại vị trí được cho là nơi Đức Mẹ hiện ra gần gốc cây đa cổ thụ, một tượng đài hoành tráng đã được xây dựng với hình tượng ba cây đa và Đức Mẹ La Vang ở chính giữa. Và Tượng Đức Mẹ La Vang cũng được đặt ở nhiều nơi trong Thánh địa. Đức Mẹ thường được thể hiện bằng hình ảnh một phụ nữ mặc áo dài Việt Nam bế đứa bé cũng mặc trang phục truyền thống Việt Nam.
Phía trước di tích tháp chuông Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang là một quảng trường rộng. Hai bên quảng trường là Đàng Thánh Giá – một loạt gồm 14 tác phẩm điêu khắc, mô tả diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ khi ông bị kết án đến khi bị đóng đinh trên thập giá và cuối cùng là an táng trong hầm mộ.
Ngoài ra, trong khuôn viên Thánh địa còn có giếng nước Đức Mẹ La Vang, nơi mỗi tín đồ khi tới đây đều uống một ngụm nước để tỏ lòng thành kính với Đức Mẹ. Nhiều tín đồ tin rằng nước giếng có khả năng chữa được bệnh tật trong cơ thể.
Lễ hội hành hương La Vang Đại Hội Đức Mẹ La Vang cứ 3 năm diễn ra một lần tại Thánh Địa La Vang. Đại hội lần thứ 31 là đại hội mới nhất vào 3 ngày 13,14,15 tháng 8 năm 2017. Theo chiều dài lịch sử thì Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ I được tổ chức vào năm 1901. Về ngày tổ chức thì có khác nhau nhưng cũng nằm trong tháng 8.
Kể từ lần thứ 23 (1993), cứ 3 năm một lần lại có Đại Hội La Vang vào 3 ngày 13,14,15 tháng 8, với nhiều nghi lễ quan trọng và với sự tham dự của nhiều Giám Mục, linh mục, tu sĩ và hàng trăm ngàn giáo dân từ trong nước và nước ngoài đổ về.
Trong ba ngày Đại Hội diễn ra, thường có nhiều hình thức sinh hoạt của một số hội đoàn, có thảo luận theo chủ đề, có kiệu Đức Mẹ rất long trọng với nhiều thành phần dân Chúa tham dự. Có thể nói, cuộc rước kiệu Đức Mẹ là một nghi thức rất đặc biệt để tôn kính Đức Mẹ La Vang trong dịp Đại Hội.
Tiếp đến, có 1 đêm diễn nguyện được đầu tư hết sức công phu và đêm chầu Thánh Thể bên Mẹ. Thánh Lễ long trọng nhất trong 3 ngày Đại Hội là thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào sáng 15 tháng 8. Đây cũng là Thánh Lễ bế mạc Đại Hội. Chúc các bạn có một đi du lịch Thánh địa La Vang thật ý nghĩa. Nguồn: vntrip.vn

21
100
0
0

  • Bé Nấm
    Năm nào vào 15/8 củng đông nghẹt người
    • Haha

    • Reply
    • 4 years ago
  • Huy Ngô
    nghe danh chỗ này lâu rồi mà chưa có dịp đi ấy
    • Haha

    • Reply
    • 4 years ago
  • Lan Ngọc
    Lan Ngọc
    chỉ dành cho những người có đạo
    • Haha

    • Reply
    • 4 years ago
    • Ngoc Han
      3 bước nhiệm vụ đơn giản kiếm ngay 300k,chi tiết add zalo : 0587301400-0356664770
      • Haha

      • Reply
      • 2 years ago
Make money easily with Hahalolo!
Featured experience

Gợi ý chọn món ăn theo mùa tại nhà hàng Mạn
Gợi ý chọn món ăn theo mùa tại nhà hàng Mạn
Registered with the Ministry of Industry and Trade
Notified to the Ministry of Industry and Trade
Associate member of the United States Tour Operators Association
© Hahalolo 2017. All rights reserved