Thong Tay Hoi, VN
Fri, 4/19/2024
scattered clouds
36
Scattered clouds

35°C - 36°C

44%

1005hPa

4.63m/s

40%

10Km

10:40 PM

11:04 AM

10 đặc sản Cao Bằng làm quà vang danh Tây Bắc (phần 2)
6. Bánh trứng kiến độc đáo, lạ miệng Thức quà đặc sản Cao Bằng độc đáo lạ miệng – bánh trứng kiến chắc chắn rất nhiều người chưa bao giờ thử. Bánh trứng kiến là món ăn nổi tiếng của người Tày ở nơi này. Lên Cao Bằng vào mùa xuân thì đây có thể được coi là món ăn có một không hai của địa phương. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn bao gồm trứng kiến, bột gạo, vỏ ngoài là lá vả. Trứng kiến là thứ nguyên liệu chỉ có vào mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 âm lịch, thời điểm chuyển giao từ mùa xuân sang hạ nên thời tiết ổn định, không mưa quá nhiều nên kiến sinh sản nhiều, trứng mùa này rất mẩy và trắng tròn.
Trứng kiến được dùng để làm nhân của bánh. Sau khi lấy về, trứng kiến sẽ được sơ chế qua bằng cách tẩm chút muối rồi phi lên cùng hành mỡ trong dầu giúp tạo độ thơm và béo ngậy, mặn mặn cho nhân bánh. Bột bánh được làm từ gạo nếp nương hạt to và dẻo, say thành bột mịn và nhào nặn với nước. Bột được nhào nặn cho dẻo, không bị vón cục, tiếp đến bột được cán mỏng thành hình vuông có độ dày khoảng 0.5 cm, kích cỡ to bằng bàn tay. Đặt miếng bột vừa nhào nên lá vả, sau đó cho nhân bánh được làm từ trứng kiến đã phi thơm rải đều lên trên phần bột. Cuối cùng, gập đôi lá vả lại một cách khéo léo để phần bánh và nhân không bị hở ra bên ngoài. Bánh sau khi được gói xong, xếp vào khay mang đi hấp cách thủy tầm một tiếng là chín. Bánh trứng kiến khi dùng ăn cả lá vả, để miếng bánh đẹp hơn người ta cắt bánh thành từng ô vuông nhỏ bày ra đĩa. Bánh trứng kiến chưa ăn nên được bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. Nếu bạn để lâu có thể hấp cho nóng lại ăn cũng được. Gợi ý địa điểm mua: các chợ phiên ở Cao Bằng vào đầu xuân Giá tham khảo: 5.000đ -10.000đ 7. Lạp sườn hun khói: món ăn truyền thống lâu đời Lạp sườn hun khói là món ăn truyền thống lâu đời, đặc sản của người Cao Bằng được nhiều người yêu thích. Để làm nên món lạp xưởng cần trải qua nhiều công đoạn chế biến. Trước tiên đem lòng lợn (chọn loại lòng non) rửa sạch nhiều lần với muối, cuối cùng là rửa bằng rượu trắng để khử mùi. Sau khi làm sạch sẽ kỹ càng, lòng lợn được thổi hơi vào trở thành bong bóng rồi phơi cho ráo để làm vỏ bao bọc bên ngoài.



Phần nhân lạp sườn được làm bằng thịt thăn, thịt vai hoặc thịt mông. Tất cả thịt được rửa bằng nước muối loãng, thái miếng rồi băm nhỏ sau đó tẩm ướp gia vị cùng chút rượu để làm chất lên men trong khoảng một giờ đồng hồ. Sau khi ướp, nhồi thịt và phần lòng non để trở thành lạp xưởng. Tiếp theo là phơi khô phần thịt đã nhồi dưới trời nắng khoảng 3 ngày, rồi treo lên nóc bếp để hun khói làm cho miếng thịt săn hơn và ngon hơn.

Hương vị lạp sườn Cao Bằng mang hương vị đậm đà của gia vị, mùi thơm của lá mắc mật không nơi nào có được. Có thể chế biến lạp xưởng bằng cách rán vàng đều, nướng trên than hoa rồi thái vát chéo thành lát mỏng chấm tương ớt, ăn kèm với rau sống. Hoặc dùng lạp xưởng như món mặn trong bữa cơm hàng ngày.

Hương vị lạp sườn chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi có dịp đến Cao Bằng. Bạn cũng có thể mua lạp sườn – đặc sản Cao Bằng tại Hà Nội qua các siêu thị lớn như Vinmart, Big C, Fivimart…

Gợi ý địa điểm mua: Lạp sườn Tâm Hòa
Địa chỉ: Siêu thị Big C, Vincom Bà Triệu, Fivimart Gia Lâm…
Giá tham khảo : 250.000 vnđ – 340.000 vnđ
8. Dao Phúc Sen: đã sắc lại còn bềnThứ sản vật, đặc sản ở Cao Bằng mà nhiêu khi chỉ cánh mày râu mới để ý chính là Dao ở Phúc Sen. Phúc Sen vốn là một xã thuộc huyện Quảng Uyên, nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 30km. Người dân sinh sống tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng An với nghề rèn dao truyền thống lâu đời. Họ vẫn duy trí nghề truyền thống qua hàng trăm năm mà không hề bị mai một, phát triển lên từng ngày.


Về hình thức, dao Phúc Sen tuy không được đẹp và bóng bẩy nhưng chất lượng của dao được đánh giá cao về độ sắc bén và bền chắc. Mua 1 con dao Phúc Sen các gia đình có thể dễ dàng cắt, chặt, thái mọi thứ vô cùng dễ dàng. Ở Hà Nội , bạn cũng có thể mua được 1 con dao Phúc Sen ưng ý: Gợi ý địa điểm mua: https://daophucsen.vn/ Giá tham khảo: Từ 140.000đ/con 9. Thịt lợn đen chua : món ăn nhất định phải có trong mâm cỗ người Tày Thịt lợn đen chua là món ngon đặc sản Cao Bằng nhất định phải có trong mâm cỗ của người Tày. Thịt lợn đen muối chua là một món ăn truyền thống độc đáo của người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Thịt chua thường được dùng như một món ăn trong mâm cỗ của người Tày trong những ngày rằm, ngày Tết trong năm.
Làm thịt chua không khó nhưng đòi hỏi phải có nhiều thời gian. Để có được món thịt chua hấp dẫn, người dân dùng thịt ba chỉ có cả nạc lẫn mỡ từ loại lợn đen để chế biến, giống lợn này thịt chắc, thơm ngon. Thịt đã chọn được cắt thành từng miếng khoảng 0,5kg, trên mỗi miếng dùng dao sắc khứa từng phần tránh làm đứt phần bì. Sau đó dùng tay chà xát muối thật mạnh cho ngấm vào từng thớ thịt, rắc thính cùng lá trầu không, lá riềng, lá cơm đỏ thái nhỏ trộn lẫn với thịt lợn. Khi thịt lợn được bóp đều với các loại gia vị, sẽ tiến hành ủ chua thịt trong chum, vại kín khí để lên men tự nhiên và thịt không bị thối. Món thịt chua thành phẩm được thái miếng nhỏ, khi ăn được trộn với thính, ăn kèm với lá sung, lá lốt và rau thơm. Ăn một miếng thôi cũng đủ cảm nhận được hương vị lạ, đặc biệt của món thịt này chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi có dịp đến Cao Bằng. Gợi ý địa điểm mua: Chợ Trung tâm Cao Bằng Hướng dẫn chỉ đường Giá tham khảo: 40.000đ – 50.000đ/lít 10. Đặc sản rượu Cao Bằng: Rượu mía Phục Hoà dễ uống, dễ say Một thứ đặc sản Cao Bằng mà cánh mày râu cực yêu thích chính là rượu mía Phục Hòa. Phục Hoà là một huyện của tỉnh Cao Bằng, sinh sống tại đây chủ yếu là người dân tộc Tày, Nùng. Người dân có cuộc sống gắn liền với nghề làm nông và trồng mía, đây cũng là nghề đem lại thu nhập ổn định cho mọi người. Từ cây mía, dân huyện Phục Hoà đã tạo ra một đặc sản đó là rượu mía.
Quy trình chế biến rượu mía rất công phu và tốn thời gian hơn so với rượu gạo. Trước tiên mía được đem đi ép lấy nước, rồi lọc kỹ sau đó đun sôi. Sau khi đun, nước mía được đổ vào thùng, thêm men củ giã nhỏ rồi tiến hành quá trình ngâm ủ với thời gian từ 15 đến 20 ngày mới được đem nấu thành rượu. Khi nhìn bề ngoài, rượu mía trông giống như một loại nước giải khát thông thường, thế nhưng càng uống càng ngấm và càng say. Du khách có ghé qua Cao Bằng thì hãy nhớ mua một chai rượu mía xịn mang về làm quà nhé! Gợi ý địa điểm mua: Phục Hòa, Cao Bằng Giá tham khảo: 40.000 vnđ – 50.000 vnđ/lít Du khách đến với vùng đất Cao Bằng đừng quên mua 10 đặc sản Cao Bằng làm quà mộc mạc mà thơm ngon, mang đậm nét ẩm thực núi Bắc Bộ. Hy vọng rằng những gợi ý mà ad đem đến sẽ giúp du khách chọn lựa dễ dàng hơn khi muốn mua đặc sản Cao Bằng. nguồn: dulichtoday

51
139
3
0

  • Le Dao
    Le Dao
    Chuyên mục giải cứu gà vịt mùa covid...
    Em chào cả nhà ạ. Em có đồ quê gà vịt, xoài Hòa Lộc nhà gửi dưới Đồng...

    View more

    • Haha

    • Reply
    • 4 years ago
    • Nhi Mỹ
      Nhi Mỹ
      Gem bài trực tuyến nạp rút tiền cực nhanh nhấp vào link đăng kí để nhận code trải nghiệm https://www.fb88aff.com/Track?aID=2137
      • Haha

      • Reply
      • 4 years ago
      • xuân tú Nhà đất
        BÁN LÔ ĐẤT GẦN SVĐ ĐÔNG HÒA DĨ AN - BÌNH DƯƠNG
        - ĐƯỜNG 5M THÔNG TỪ ĐƯỜNG ĐÔNG TÁC SANG SVĐ CÁCH ĐƯỜNG NHỰA 100M
        .
        DT : NGANG 4 X 20 = 80M2 THỔ CƯ 60M2 ĐẤT SẠCH KDC Ở KÍN . SAU LƯNG BIỆT THỰ NGHÌN TỶ
        .
        GIÁ 2,7 TỶ GẶP CHÍNH CHỦ THƯƠNG LƯỢNG...

        View more

        • Haha

        • Reply
        • 4 years ago
        Make money easily with Hahalolo!
        Featured experience

        10 Địa Điểm Du Lịch Xung Quanh Hà Nội Cực Đẹp Dịp Lễ 30/4-1/5
        10 Địa Điểm Du Lịch Xung Quanh Hà Nội Cực Đẹp Dịp Lễ 30/4-1/5
        bavi eduland

        bavi eduland

        5 hours ago

        Registered with the Ministry of Industry and Trade
        Notified to the Ministry of Industry and Trade
        Associate member of the United States Tour Operators Association
        © Hahalolo 2017. All rights reserved